Tin Tổng công ty

PETROCONs tự tin bước vào năm 2024

(PetroTimes) - Chiều ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, kế hoạch năm 2024.

Dự hội nghị có Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Phạm Tuấn Anh; Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phan Tử Giang; Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha; đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía PETROCONs có Chủ tịch HĐQT Nghiêm Quang Huy; Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy Nguyễn Thị Thu Hường; Phó Tổng Giám Đốc Bùi Sơn Trường; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên tại 3 điểm cầu Vũng Tàu - Thái Bình - TP Hồ Chí Minh.

Thành viên HĐTV Petrovietnam Phạm Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Hội nghị đã nghe báo công tác Đảng, hoạt động SXKD của PETROCONs trong năm 2023 và kế hoạch SXKD năm 2024. Trong đó, mặc dù PETROCONs không hoàn thành kế hoạch năm 2023, nhiều đơn vị còn thiếu nguồn việc làm, hạn chế lớn về tài chính và công tác đấu thầu nhưng trong năm qua, PETROCONs cũng đã được ghi nhận nhiều điểm tích cực, đáng khích lệ, nổi bật là việc hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 được Chính phủ, Tập đoàn đánh giá cao.

Năm 2023, chỉ có Chi nhánh phía Bắc và 2 ban điều hành dự án (ĐHDA) là Ban ĐHDA NMNĐ Thái Bình 2, Ban ĐHDA phía Nam của PETROCONs có hoạt động SXKD, các ban ĐHDA còn lại chủ yếu tập trung công tác hoàn thiện hồ sơ quyết toán, xử lý các vướng mắc tồn tại. Trong đó, Ban ĐHDA NMNĐ Thái Bình 2 đã tích cực đẩy nhanh công tác thi công và hoàn thành mốc khánh thành nhà máy vào ngày 27/4/2023. Hiện Ban ĐHDA Thái Bình 2 vẫn đang tiếp tục thực hiện thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, sửa chữa khắc phục các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành nhà máy.

Trong năm 2023, tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2, giá trị sản lượng đạt 441,36 tỉ đồng, bằng 112% so với kế hoạch năm; tổng doanh thu đạt 792,34 tỉ đồng, bằng 87% so với kế hoạch năm. Tổng giá trị khối lượng dở dang của hợp đồng EPC NMNĐ Thái Bình 2 đến thời điểm 30/11/2023 là 570,67 tỉ đồng và 2,08 triệu USD. Trong đó tập trung phần lớn ở công tác thi công xây dựng (516,37 tỉ đồng), công tác mua sắm thiết bị trong nước và vận chuyển (54,3 tỉ đồng), dịch vụ tư vấn thiết kế (0,58 triệu USD), dịch vụ hỗ trợ khác (bao gồm chạy thử, trợ giúp kỹ thuật công trường, tư vấn quản lý WP... với giá 1,3 triệu USD) và các hạng mục khác…

Trong năm 2023, Ban ĐHDA phía Nam không có sản lượng do các dự án phía Nam đều đã hoàn thành công tác thi công. Giá trị khối lượng dở dang còn tồn đọng đến thời điểm 30/11/2023 là 92,96 tỉ đồng, trong đó: Dự án Viện Dầu khí phía Nam - giai đoạn 2 là 3,07 tỉ đồng, gói thầu các hạng mục xây dựng Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 là 89,89 tỉ đồng.

Có 3/7 đơn vị của PETROCONs có tỉ lệ tăng trưởng so với năm 2022 là PetroCons-Mekong, ước đạt 109%; DOBC, ước đạt 104%, PVC-IC, ước đạt 196% kế hoạch.

Chủ tịch HĐQT, Bí thư Đảng ủy PETROCONs Nghiêm Quang Huy báo cáo công tác Đảng năm 2023.


Về công tác tiếp thị đấu thầu, PETROCONs cũng đang phải chịu nhiều áp lực. Trong đó, một phần do thị trường xây dựng trên cả nước đang gặp nhiều khó khăn, hơn thế nữa do ảnh hưởng của quá khứ, PETROCONs thiếu nguồn lực tài chính, đang phải gầy dựng lại uy tín trong những năm qua nên tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế trong tìm kiếm nguồn việc.

Ấy vậy nhưng từ sự nỗ lực và đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên nên trong năm 2023, PETROCONs đã liên danh với VCAPITAL ký được 1 hợp đồng với chủ đầu tư là Tổng công ty Phát điện 1 với giá trị hợp đồng 106 tỉ, trong đó phạm vi công việc của PETROCONs là 6,6 tỉ đồng tại hạng mục Nâng cấp hệ thống DCS tổ máy 7- NMNĐ Uông Bí, dự kiến triển khai phần việc của PETROCONs trong quý III/2024.

Các đơn vị thành viên trong năm 2023 cũng đã ký được một số hợp đồng mới bổ sung nguồn việc bao gồm: PVC-MS ký mới 17 hợp đồng với tổng giá trị 537,9 tỉ đồng (trong đó có 2 dự án lớn là Topside Đại Hùng 2 giá trị 129,4 tỉ đồng và Cung cấp dịch vụ chế tạo chân đế điện gió Osterd giá trị 291,4 tỉ đồng); Công ty DOBC ký mới 7 hợp đồng với tổng giá trị 26,86 tỉ đồng; PVC-Bình Sơn ký mới 3 hợp đồng với tổng giá trị 19,84 tỉ đồng; PetroCons-Mekong ký mới 2 hợp đồng với tổng giá trị 19,72 tỉ đồng; PVC-Duyên Hải ký mới 2 hợp đồng với tổng giá trị 23,85 tỉ đồng và PVC-TH ký mới 2 hợp đồng với tổng giá trị 8,6 tỉ đồng.




Người lao động PETROCONs đang nỗ lực hoàn tất một số hạng mục dở dang tại NMNĐ Thái Bình 2.

Hiện nay, PETROCONs đang tham gia đấu thầu và tiếp cận một số dự án như: Dự án nhà máy xử lý rác Yên Bình tỉnh Thái Nguyên; Chế tạo và cung cấp đường ống nhận và thải nước làm mát - Dự án NMMĐ Quảng Trạch 1; Khu nhà ở CBCNV vận hành NMNĐ Thái Bình 2; Khu nhà ở CBCNV vận hành NMNĐ Sông Hậu 1; Dự án Rải cáp đất liền - Côn Đảo; gói thầu EPC số 10 (HH01-OM4): Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây dựng nhà máy nhiệt điện Ô Môn 4; Nhà máy Sản xuất hạt nhựa Polypropylene Phú Mỹ; Nhà máy Sản xuất Oxy già; NMNĐ Long Phú 1...

Về công tác quản trị doanh nghiệp, được sự định hướng của Tập đoàn, PETROCONs đã xây dựng được hệ thống quản trị tài chính minh bạch, tiết kiệm và phù hợp đối với tình hình SXKD hiện nay. Đặc biệt, PETROCONs đã thực hiện nhiều cải cách, tinh giản lực lượng lao động gián tiếp, nâng cao năng lực của lao động trực tiếp, các đơn vị thành viên. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại PVC-MS và DOBC triển khai kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2023-2025 trên cơ sở đánh giá thực trạng, phương án tái cơ cấu đã xây dựng nhằm đảm bảo các mục tiêu là đơn vị nòng cốt của PETROCONs.

Ước tính đến tháng 12/2023 số lao động toàn tổng công ty (bao gồm Công ty mẹ - Tổng công ty và 7 công ty chi phối) là 1.257 người. Thu nhập bình quân ước thực hiện năm 2023 toàn tổ hợp là 10,58 triệu đồng/người/tháng. Đối với một doanh nghiệp ngành xây dựng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Chính vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn trong SXKD nhưng trong năm 2023, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực vẫn được chú trọng. Toàn tổ hợp PETROCONs ước thực hiện các khóa đào tạo với tổng kinh phí 3,1 tỉ đồng, đạt 120% so với kế hoạch năm 2023, với 1.804 lượt người được đào tạo.

Toàn cảnh Hội nghị


Căn cứ kết quả ước thực hiện năm 2023, công tác tiếp thị đấu thầu và tình hình triển khai các công trình, dự án thực tế hiện nay, PETROCONs xây dựng kế hoạch hoạt động SXKD năm 2024 với các chỉ tiêu kế hoạch có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2023 và phấn đấu thực hiện triệt để các giải pháp để có lãi. Theo đó, dự kiến giá trị sản xuất hơn 1.532 tỉ đồng; doanh thu ước 1.704 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 3,7 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 47 tỉ đồng.

Kế hoạch SXKD năm 2024 của PETROCONs hoàn toàn có cơ sở khi được xây dựng trên thực tế công tác hoàn thành và nghiệm thu các công việc còn lại tại Dự án NMNĐ Thái Bình, quyết toán hợp đồng C15 - Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 và dự kiến thực hiện các công trình/dự án hiện đang trong quá trình triển khai tiếp thị đấu thầu như: Khu nhà ở CBCNV NMNĐ Sông Hậu 1, Khu nhà ở CBCNV NMNĐ Thái Bình 2, Nhà máy Xử lý rác Yên Bình, NMNĐ Long Phú 1, NMNĐ Ô Môn 4, Nhà máy Sản xuất Oxy già, Nâng cấp hệ thống DCS Tổ máy số 7 - NMNĐ Uông Bí 7, Nhà máy Sản xuất hạt nhựa Polypropylene Phú Mỹ, NMNĐ Quảng Trạch 1...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thành viên HĐTV Petrovietnam Phạm Tuấn Anh đánh giá cao tinh thần nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động PETROCONs trong năm 2023. Đồng chí Phạm Tuấn Anh mong muốn PETROCONs tiếp tục phát huy tinh thần người dầu khí, khắc phục khó khăn, triển khai dứt điểm các hạng mục còn dang dở trong năm 2023. Đoàn kết, dốc sức, đồng lòng, tận dụng mọi cơ hội để hoàn thành kế hoạch năm 2024 để làm bàn đạp cơ bản cho những năm tới.

Có thể thấy rằng, đối với một đơn vị vừa trải qua cơn “bạo bệnh” như PETROCONs, việc đứng dậy đi bằng chính đôi chân của mình đã là cả một sự nỗ lực rất lớn. Điều đáng mừng là những người lao động chân chính tại PETROCONs đã ý thức rõ được việc cần phải tự cứu lấy mình. Với sự thành công tại NMNĐ Thái Bình 2, PETROCONs đã cho thấy rằng họ xứng đáng và hoàn toàn có quyền tự tin vào con đường phục hồi và phát triển trong tương lai.

Năm 2024, PETROCONs đặt mục tiêu doanh thu ước 1.704 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 47 tỉ đồng.