Bản tin tổng hợp

Bước phát triển mới của điện lực dầu khí

Ðặc thù đầu tư phát triển các dự án nguồn điện mới đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Ðể thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển nguồn điện Chính phủ giao, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, tập hợp các nguồn lực của các tập đoàn kinh tế, tăng cường huy động vốn đầu tư toàn xã hội và hợp tác quốc tế thực hiện dự án điện Nhơn Trạch 2. Sau bốn năm triển khai đầu tư xây dựng, nhà máy đã đi vào vận hành, về đích trước thời gian. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nguồn điện

Triển khai theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, tháng 7-2007, Công ty cổ phần Ðiện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PVPower NT2) ra đời, vốn điều lệ 2.560 tỷ đồng với sự tham gia góp vốn của sáu cổ đông sáng lập gồm: Tổng công ty Ðiện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT), Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) và các cổ đông khác. Trong đó có J-Power, một trong những công ty điện lực hàng đầu của Nhật Bản. Vai trò chủ đạo, đầu tàu của ngành dầu khí được khẳng định thông qua tỷ lệ nắm giữ cổ phần chi phối 62,8% do PVPower NT2 làm chủ đầu tư. Dự án Nhà máy điện tua-bin khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2, công suất 750 MW, tổng mức đầu tư hơn 13 nghìn tỷ đồng. Ðây là công trình trọng điểm quốc gia thuộc Tổng sơ đồ điện VI, được xây dựng tại Trung tâm Ðiện lực Dầu khí Nhơn Trạch (Ðồng Nai).

 

Ðại diện lãnh đạo Bộ Công thương kiểm tra phòng điều khiển trung tâm Nhà máy. 

 

Chỉ trong vòng hơn bốn năm kể từ ngày thành lập, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các cổ đông, PVPower NT2 đã hoàn toàn tự chủ về tài chính, tổ chức thành công việc thu xếp vốn trong và ngoài nước, tổ chức thi công xây dựng Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, sớm đưa nhà máy vào vận hành thương mại. Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều dự án điện thuộc Tổng sơ đồ điện VI bị chậm tiến độ, thành công của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 cũng chính là thành công của mô hình xã hội hóa đầu tư nguồn điện nhưng vẫn bảo đảm được vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước.

 

Ðiểm sáng về phát huy nội lực

 

Ðược sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, gói thầu EPC dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 được giao cho Liên danh Tổng thầu LILAMA và PVC (Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam) đảm nhiệm, với giá trọn gói tương đương 512 triệu USD, thấp hơn 20% so với giá chào của nhà thầu nước ngoài.

 

Nhìn công trình đồ sộ, khang trang với thiết bị, công nghệ hiện đại tiên tiến hôm nay, ít ai có thể hình dung được mới chỉ 30 tháng trước, nơi đây còn là vùng đất sình lầy nhiễm mặn, đầy dấu tích bom đạn chiến tranh. Ðó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu lao động sáng tạo không mệt mỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và đội ngũ kỹ sư, công nhân của các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn và các đơn vị thi công. So với các dự án xây dựng nhà máy điện cùng loại trước đây, tỷ lệ khối lượng xây lắp do các đơn vị trong nước đảm nhiệm đã tăng lên đáng kể, thực hiện vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng. Kể cả những công việc hay hạng mục có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, trước đây hoàn toàn do nhà thầu nước ngoài xử lý, như: thi công nền móng bằng công nghệ hút chân không, hay hạng mục lò thu hồi nhiệt trước đây phải chế tạo ở nước ngoài. Phát huy nội lực là một điểm sáng đáng tự hào của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, qua đó khẳng định vị thế của các nhà thầu trong nước, đây cũng là bước tiến quan trọng vững chắc của ngành dầu khí trong vai trò đảm nhận trách nhiệm làm chủ đầu tư các dự án nhiệt điện tua-bin khí chu trình hỗn hợp.

 

Chỉ đạo quyết liệt, lao động sáng tạo

 

Bí quyết thành công trong quá trình thực hiện dự án vượt tiến độ bắt nguồn từ sự phối hợp chặt chẽ các lực lượng và chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư. Trong suốt quá trình thi công lãnh đạo PVPower NT2 luôn thường trực tại công trường, kịp thời xử lý và ra các quyết định tháo gỡ tại chỗ mọi phát sinh, vướng mắc. Chủ tịch HÐQT, Ban TGÐ, Ban Kiểm soát và bộ máy quản lý dự án của chủ đầu tư đều tập trung điều hành tại văn phòng công trường, thường xuyên sát cánh cùng tư vấn và tổng thầu EPC. Tối ưu hóa quy trình xử lý hồ sơ tài liệu để giảm thời gian đi lại, hội họp, tập trung cho công tác phê duyệt thiết kế và thi công... Tiến độ xây lắp tất cả các hạng mục công trình đều được cập nhật hằng ngày, tạo môi trường thi công thuận lợi để các nhà thầu về đích trước tiến độ đề ra. Toàn bộ công tác lập và phê duyệt dự án đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, lựa chọn tổng thầu được hoàn tất trong vòng chưa đến hai năm là thời gian kỷ lục. So với dự án có quy mô tương tự như dự án Nhà máy điện Cà Mau 1, thời gian thực hiện phải mất gần năm năm từ khi bắt đầu triển khai đến khi ký được hợp đồng EPC thì dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đã rút ngắn tiến độ được gần ba năm.

 

Chủ đầu tư và các nhà thầu đã nghiên cứu tìm tòi, đưa ra các giải pháp thi công hợp lý trong quá trình thi công các hạng mục, đặc biệt là đã áp dụng công nghệ tiên tiến ép cọc đại trà bằng robot thủy lực công suất lớn, bảo đảm tiến độ nhưng không gây chấn động, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vận hành của Nhà máy điện Nhơn Trạch 1. Các kỹ sư và tư vấn Tổng thầu PVC đã tính toán thiết kế hệ thống làm mát bằng nước lạnh đặt trực tiếp trong cốt thép móng để nâng cao hiệu quả và độ đồng nhất trong quá trình tản nhiệt khi bê-tông đông kết là sáng kiến quan trọng để rút ngắn thời gian. Nhờ đó quá trình đổ bê-tông khối lớn các móng tua-bin máy phát được thực hiện nhanh chóng và bảo đảm chất lượng. Hạng mục thi công đấu nối sân phân phối Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vào Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 được chủ đầu tư và tổng thầu LILAMA phối hợp với Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 áp dụng giải pháp sáng tạo để không phải cắt điện hoàn toàn sân phân phối và dừng vận hành Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 khi đấu nối. Những giải pháp khoa học và hiệu quả được áp dụng làm cho quá trình chỉ đạo điều hành dự án và tổ chức thi công thông suốt, các mốc tiến độ quan trọng của hợp đồng EPC đều đạt và vượt. Hai tổ máy tua-bin khí - máy phát được đưa vào vận hành thương mại ngay trong thời kỳ cao điểm mùa khô 2011 vượt tiến độ 32 ngày đã góp phần tăng nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, bảo đảm điện cho sản xuất, tiêu dùng. Tất cả công tác nghiệm thu chạy thử chu trình hỗn hợp Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đã được khẩn trương hoàn tất và bắt đầu đưa vào vận hành thương mại toàn bộ nhà máy với công suất 750 MW, vượt tiến độ 15 ngày.

 

Công tác thu xếp huy động vốn đầu tư xây dựng dự án cũng là một thành công đáng ghi nhận của chủ đầu tư, được các cấp, ngành đánh giá cao. Với số vốn cần huy động lớn, gần 500 triệu USD, không phải là điều dễ dàng trong bối cảnh tình hình tài chính kinh tế trong nước và thế giới gặp khó khăn, với nhiều diễn biến bất lợi.  Mối quan hệ dài hạn, uy tín và thương hiệu của Petrovietnam cũng như năng lực và trình độ quản lý dự án, sự am hiểu về lĩnh vực tài chính của PVPower NT2 là yếu tố cơ bản tạo nên thành công. Nhờ chủ động nguồn vốn, việc thanh toán khối lượng thi công cho các nhà thầu đều được thực hiện kịp thời, được cấp trên và các nhà thầu trong và ngoài nước đánh giá cao. Qua đó PVPower NT2 đã nhận được hai giải thưởng quốc tế là "Best ECA Backed Facilities" và "Best Emerging Market Solution" trong năm 2011, ghi nhận sự thành công trong thu xếp tài chính cho dự án.

 

Kể từ khi bắt đầu phát điện chu trình hở đến nay, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đã cung cấp cho lưới điện quốc gia hơn 1 tỷ kW giờ, góp phần quan trọng vào việc khắc phục tình trạng thiếu điện vừa qua. Sản lượng điện thương phẩm của nhà máy dự kiến sẽ đạt hơn 4 tỷ kW giờ/năm trong những năm tới, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải điện tăng ở mức hơn 15 đến 17%/năm trong giai đoạn 2010-2015.

 

Công trình Thanh niên "uống nước nhớ nguồn"

 

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 được T.Ư Ðoàn đăng ký là "Công trình Thanh niên". Ðoàn Thanh niên các đơn vị tham gia thi công đã đóng vai trò rất quan trọng vào thắng lợi chung của dự án. Ðến với Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 được xây dựng ngay trên mảnh đất chiến khu rừng Sác Nhơn Trạch Anh hùng năm xưa, ta cảm nhận được sự sống đang từng ngày hiện hữu nơi đây. Con đường chính vào nhà máy, hai hàng cây xanh thẳng tắp đã rợp bóng. Khuôn viên nhà máy đầy mầu xanh sự sống. Ðiểm nhấn kiến trúc đặc sắc chính là ngôi nhà tưởng niệm Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ được xây dựng trong khuôn viên nhà máy bằng sự đóng góp tự nguyện và thành kính của những người lao động trên công trường. Ðây là sự tri ân, thể hiện truyền thống quý báu uống nước nhớ nguồn của tập thể cán bộ, công nhân viên. Ngôi nhà thiết kế theo kiến trúc nhà thờ truyền thống ở miền trung quê Bác, làm bằng gỗ với ba gian cân đối, mái lợp ngói, trang trọng nhưng khiêm tốn, bình dị và gần gũi, kết hợp với một công viên nhỏ, nhiều cây cảnh xanh tươi, tạo cảnh quan, gắn kết hài hòa cùng với các khu chức năng của nhà máy điện. Việc xây dựng nhà tưởng niệm có ý nghĩa rất quan trọng, đây là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cho các cán bộ, công nhân, kỹ sư Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, thể hiện sinh động và thiết thực của việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là sự thành kính biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho dòng điện sáng hôm nay.

 

Một góc Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

 

Sau những ngày tháng miệt mài lao động vất vả, hôm nay, bước vào Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, lòng mỗi người hân hoan khi nhà máy đã hoàn thành. Ði trong khuôn viên nhà máy rợp bóng cờ và hoa, chúng ta tự hào về những thành tích đạt được của PVPower NT2, PVPower và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Ðó là niềm tự hào dân tộc, là hành trình kết nối giữa ký ức hào hùng về truyền thống cách mạng với những hoài bão mang lại nguồn điện cho đất nước. Nguồn điện từ Trung tâm Ðiện lực Dầu khí  Nhơn Trạch, nằm trên chiến khu rừng Sác năm xưa nay đã bạt ngàn mầu xanh sự sống, không chỉ thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước sau nỗi đau chiến tranh, đó còn là biểu tượng của sức trẻ, của sự phấn đấu không ngừng nghỉ của những con người lao động ngày đêm cống hiến sức lực, trí tuệ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước thời kỳ CNH, HÐH và phát triển bền vững. Ðây là thành quả và việc làm thiết thực rất có ý nghĩa của cán bộ, công nhân viên PVPower NT2 nói riêng và của người lao động ngành dầu khí nói chung chào mừng 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam.

 

(Theo Nhân Dân)